Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vợ làm sếp, quẳng hết việc nhà cho chồng

Chuyện đi công tác trong nước, ngoài nước của vợ tôi như cơm bữa. Vợ sinh đứa thứ hai xong thì gần như cô ấy phó mặc mọi việc nhà cho tôi. Từ chuyện cho con ăn uống, ngủ nghỉ đi học cho tới đối nội đối ngoại trong gia đình, cô ấy chỉ đưa tiền để tôi tự xoay sở.

Trong gia đình tôi tiền nong thì dư giả nhưng chẳng thấy vui vẻ gì vì chả mấy khi vợ tôi vào bếp nấu nướng cho bố con tôi ăn. Thậm chí bây giờ cái gì các con cũng gọi tôi trước rồi mới đến mẹ chúng. Tôi nhiều lần góp ý với vợ nhưng cô ấy cứ im lặng rồi lại lao vào công việc. Những tính toán làm ăn, những lo lắng của công việc đã chiếm hết thời gian và tâm trí của cô ấy. Tôi phải làm gì trong hoàn cảnh này. (Anh Tuấn)

Woman-working-from-home-office-5992-6536Ảnh minh họa: Valariehurstandcompany.com.

Trả lời

Chào anh,

Qua thư, tôi thấy anh đang có phần mệt mỏi vì phải một mình cáng đáng toàn bộ công việc gia đình, nhưng đằng sau đó anh lại là một người chồng biết chia sẻ toàn bộ công việc nhà để vợ có điều kiện phát triển công việc của mình. Đó là một điều đáng quý mà không phải ai cũng có được.

Hiện nay, rất nhiều người vẫn quan niệm đàn ông phải tự chủ, đóng vai trò trụ cột, có trách nhiệm kiếm tiền cho gia đình, gánh vác công việc xã hội quan trọng còn việc tề gia nội trợ, chăm sóc con cái, gia đình là của phụ nữ. Cách nghĩ này đã không còn phù hợp với xã hội hiện đại bởi mỗi người có những khả năng và sở trường khác nhau, không kể đó là nam hay nữ. Hơn nữa, dù đó là công việc nội trợ gia đình hay hoạt động ngoài xã hội đều có tầm quan trọng và giá trị như nhau. Anh đã bao giờ tự hỏi tại sao vợ lại yên tâm giao hết công việc nhà cho mình? Vì anh là người chu toàn, làm rất tốt những công việc gia đình nên cô ấy hoàn toàn yên tâm ở hậu phương, để hoàn thành công việc với bao nhiêu áp lực khác.

Tất nhiên, mong muốn được chia sẻ cùng vợ những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày cũng như niềm vui, hạnh phúc khi chăm sóc con cái của anh là hoàn toàn chính đáng. Nhưng cũng như anh đã tâm sự “những tính toán làm ăn, những lo lắng của công việc đã chiếm hết thời gian và tâm trí của cô ấy”. Tôi tin chắc rằng, vợ anh làm việc hăng say đến vậy, quên mình đến vậy cũng một phần lớn là do cô ấy tin rằng có gia đình luôn ở bên, trân trọng và chia sẻ những thành công cũng như thất bại, trắc trở của mình. Có thể vợ anh là một người thành đạt trong công việc nhưng hơn hết, cô ấy và rất nhiều người khác - đồng nghiệp, họ hàng nội ngoại - vẫn biết và thầm khâm phục anh bởi những việc mà một người chồng tận tụy và có trách nhiệm với gia đình đang làm.

Để cân bằng giữa công việc và gia đình không phải là điều đơn giản. Như anh thấy, cô ấy rất bận rộn, mọi thời gian hầu như là dành hết cho công việc, cô ấy cảm thấy rằng khi làm việc và chăm lo cuộc sống của những người khác cũng là cách tạo ra giá trị. Tuy nhiên, nếu việc nội trợ và chăm sóc con cái khiến anh quá mệt mỏi hoặc ảnh hưởng đến công việc riêng của anh, đừng ngại ngần chia sẻ với cô ấy. Đây cũng là vấn đề và trách nhiệm chung của cả hai bên. Vì vậy cô ấy cũng cần có sự cân bằng giữa công việc và gia đình, sắp xếp công việc cho hợp lý để có thêm thời gian vui vẻ bên chồng và nuôi dạy con.

Anh cũng nên giúp vợ anh hiểu rằng bên cạnh những thứ cô ấy đang theo đuổi là sự nghiệp thì gia đình cũng quan trọng không kém. Việc cô ấy có một người chồng tuyệt vời như anh và những đứa con chính là điều quý giá nhất, vì vậy cần có ý thức giữ gìn hạnh phúc.

Ngoài ra, anh hãy tác động thông qua người thân, bạn bè để cô ấy hiểu hơn. Trước mắt, anh thử bàn bạc với cô ấy nên chăng tìm một người giúp việc để giảm bớt gánh nặng cho anh trong lúc này .

Mỗi gia đình sẽ trở nên hạnh phúc hơn nếu các thành viên biết tạo điều kiện để cả hai cùng phát triển những năng lực của bản thân và hỗ trợ những đóng góp của phía bên kia. Hy vọng rằng cuộc sống của vợ chồng anh sẽ ngày càng hạnh phúc hơn.

Chuyên viên tư vấn tâm lý Vũ Ánh Tuyết

 

7 dấu hiệu chứng tỏ tim bạn không khỏe7 dấu hiệu chứng tỏ tim bạn không khỏe32 loại hoa quả đẹp nhưng có chứa chất độc32 loại hoa quả đẹp nhưng có chứa chất độcPhiến quân Hồi giáo Algeria chặt đầu con tin người PhápPhiến quân Hồi giáo Algeria chặt đầu con tin người Pháp

 

(VnEconomy)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét