Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bệnh nghiện sex

Thèm sex như thèm thuốc phiện

Chị Đặng Thanh (ở Hà Nội) vừa giỏi giang, vừa xinh đẹp bất ngờ ly hôn, công khai “phi công trẻ” kém 10 tuổi, rồi liên tiếp thay tình như thay áo với những chàng trai trẻ chỉ đáng tuổi con trai để phục vụ cho ham muốn quá cao. Chia sẻ với bác sĩ tâm lý, chị Thanh nói, sáng nào cũng phải “yêu”, ngày nghỉ có thể “yêu” 2-3 lần. Thiếu sex sáng là cả ngày quên ăn, quên ngủ, cáu gắt...

 1Triệu chứng nghiện sex dễ bực bội, kích động. Ảnh minh họa

 

Theo BS Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà (Hà Nội), người nghiện sex không dễ gì chia sẻ “bệnh khổ thấu trời” này. Một bệnh nhân nghiện sex đã thổ lộ với bác sĩ, nhiều khi “yêu” đêm hôm trước, sáng hôm sau đã thèm muốn và phải tự xử để cơ thể không bị cồn cào, ngột ngạt, run rẩy, bứt rứt như đói thuốc cả ngày. “Bên ngoài em mạnh mẽ dứt khoát như đàn ông, nhưng với ham muốn tột cùng kia em luôn thua cuộc. Tần suất thủ dâm ngày 3 lần buộc em phải có vài đàn ông để thỏa mãn, thậm chí phải trả tiền để được “yêu”. Làm sao để em có thể giảm bớt nhu cầu này?”, một bệnh nhân giấu tên cho biết.

Một nữ bệnh nhân khác cũng thú nhận đang rất khổ sở vì nghiện sex tư tưởng. Chị 27 tuổi, ưa nhìn, nhưng không dám lấy chồng bởi hễ cứ gặp đàn ông là cơ thể hưng phấn, trong đầu tưởng tượng ngay cảnh ân ái một cách vô thức. Tuy chị luôn tiết chế bản thân, nhưng như thế chị càng khổ sở, quẫn bách vì ham muốn không được thỏa mãn. Chị chìm trong các trang web đen, đêm thủ dâm trong nước mắt với sự xấu hổ… và ghê sợ bản thân. Chị từng tuyệt vọng muốn chết và ao ước cai nghiện sex tư tưởng để trở lại bình thường.

Như thế nào được coi là nghiện sex?

Sự bùng nổ của web sex càng làm cho hội chứng nghiện sex gia tăng, đặc biệt trong giới trẻ bởi rất dễ tìm kiếm các phim ảnh khiêu dâm, trò chuyện tình dục trực tuyến, công cụ sex, chat sex…

Thực tế Internet là “công cụ” cho những người không có “đối tác tâm sự”, người có bệnh lý, trục trặc vợ chồng, trẻ dậy thì thích khám phá, người lớn tuổi cô đơn… thỏa mãn dục vọng, thỏa mãn trí tưởng tượng về sex… Nhưng hậu quả kinh hoàng là sex ảo rất dễ nghiện và rất nhiều người đã mắc nghiện sex ảo. Giới trẻ hay tò mò và thiếu kiến thức về giới tính nên nghiện lúc nào không biết.

Đáng sợ hơn cả là người nghiện sex ảo luôn bị ám ảnh, thấy sex ảo thú vị hơn sex thật, hay so sánh tình dục thực và ảo, dẫn tới trầm cảm… Họ dành phần lớn thời gian vào sex trên máy tính – điện thoại, sẵn sàng chia sẻ tình dục với những người bạn ảo. Hậu quả là công việc bê trễ, tách biệt cuộc sống đời thường, gia đình, bạn bè…

BS Hoàng Xuân Đại (nguyên BS BV Quân y 103) chia sẻ rằng, có thể nhận ra người bị nghiện sex ảo khi thấy họ dành quá nhiều thời gian cho sex ảo, không quan tâm đến xung quanh, dễ tức giận và kích động khi không vào được mạng…Thông tin từ BV Tâm thần TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ người nghiện tình dục chiếm 25% trong cuộc sống thực, nhưng lại chiếm đến 40% trong thế giới ảo. Hơn 50% số trường hợp nhập viện có chẩn đoán nghiện tình dục đều mắc chứng trầm cảm. Nhiều con nghiện bị rối loạn giấc ngủ do xấu hổ, tuyệt vọng, lạc lõng trong cuộc sống, công việc sa sút, mất việc… Khảo sát gần 1.000 người nghiện sex thấy, 17% người có hành vi tự sát và 72% trường hợp nghĩ tới tự sát.

Việc dễ tiếp cận các sản phẩm khiêu dâm, nhất là trên Internet đã làm sự gia tăng nghiện sex ảo và người nghiện đòi hỏi “đô” ngày càng cao. Tình dục tạo khoái cảm và là minh chứng của tình yêu. Nhưng khi tình dục dẫn tới các hậu quả tiêu cực, bị dằn vặt, đau khổ… là có thể đã mắc chứng nghiện sex và bệnh nhân rất khó tự thoát, mà rất cần có bác sĩ chuyên môn hỗ trợ để thoát bệnh.

Theo BS Trần Duy Tâm, Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh, người nghiện sex ảo thường qua 4 giai đoạn:

1. Ám ảnh tâm lý: Luôn nghĩ tới sex, dành phần lớn thời gian để sex ảo, lảng tránh các quan hệ xã hội và nghề nghiệp.

2. Giai đoạn nghi thức: Người bệnh sẽ củng cố và duy trì các cảm giác được kích thích và nuôi dưỡng sex từ Internet.

3. Giai đoạn xung động: Người bệnh không kiềm chế được và thực hiện tình dục.

4. Rơi vào trạng thái hối tiếc, bất lực vì hành vi không kiểm soát của mình. Họ biết rõ nguy hiểm, sự dè bỉu của xã hội nhưng không thể thoát ra được.

Triệu chứng nghiện sex và nghiện sex ảo của phụ nữ

Có nhu cầu cực khoái trên 8 lần/tuần, không thể kiểm soát hành vi của mình (không kiềm chế được, làm việc không tốt, thiếu tư cách…). Ở thể nặng hơn sẽ luôn bận tâm với sex, cơ thể luôn rạo rực muốn thỏa mãn. Mức độ ham muốn khoái cực 12 - 15 lần/ngày, kèm theo đau ngực, đau bụng, mất ngủ…

Có nhiều bạn tình. Hay bị ám ảnh về sex, thủ dâm, quan hệ tình dục ẩn danh (với người lạ, người mới gặp), đôi khi bị kích động, nói năng thô lỗ, tục tằn dù không muốn.

Hay gặp các vấn đề trong mối quan hệ, hôn nhân. Bất chấp các nguy cơ (như có thai ngoài ý muốn, lây nhiễm HIV/AIDS, bệnh tình dục, tan vỡ gia đình...).

Thường xuyên sử dụng Internet 38h/tuần cho những mục đích không liên quan đến học tập, công việc để thỏa mãn.

Ngủ rất ít, thức rất khuya, luôn mong lên mạng, tốn nhiều thời gian và khao khát xem phim sex, việc liên quan tới sex, chat sex, sẵn sàng bỏ tiền để xem web đen. Dễ bực bội, kích động khi không vào được mạng.

(BS Hoàng Xuân Đại )

 

 

Trà Giang

(Theo Gia đình & Xã hội)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét